Vì sao giải billiards bị liên đoàn thế giới cấm lại được tổ chức ở Hà Nội?

6
Vì sao giải billiards bị liên đoàn thế giới cấm lại được tổ chức ở Hà Nội?


Các cơ thủ pool như Dương Quốc Hoàng đối diện án phạt cấm thi đấu 6 tháng – Ảnh: CUE SNAP

Trước đó, ngày 13-7, Liên đoàn Billiards và Snooker Việt Nam nhận được văn bản từ Liên đoàn Billiards và Snooker châu Á (ACBS). ACBS cấm quan chức, VĐV, HLV Việt Nam tham gia các hoạt động, giải đấu của châu Á và quốc tế trong 6 tháng, tính từ ngày 13-6-2024 tới hết ngày 12-1-2025.

Lý do khiến VBSF lãnh án phạt nặng là do liên quan đến Giải Hanoi Open Pool Championship (trước đó mang tên Asian Open Pool Championship) được tổ chức vào tháng 10-2023 tại Hà Nội. Hai công ty đứng ra tổ chức giải là Matchroom (Anh) và Vietcontent (Việt Nam) và được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp phép. Đáng nói, giải này không nằm trong hệ thống của Liên đoàn Pool thế giới (WPA) và ACBS.

Tối 30-7, Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam đã ra thông cáo báo chí để thông tin đa chiều về sự việc nghiêm trọng này với billiards Việt Nam. Thông cáo cho biết thêm:

Ngay từ tháng 7-2023, ACBS đã có ý kiến với VBSF về việc giải đấu tại Hà Nội này vi phạm quy định (tên giải có từ “Asian” và có vận động viên từ trên hai nước tham dự), và cũng không được sự chấp thuận của ACBS. Do đó, đến tháng 8-2023, phía VBSF đã có công văn gửi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị điều chỉnh tên gọi để phù hợp với quy định.

Việc để cho Giải Hanoi Open Pool Championship diễn ra là lý do khiến VBSF bị đình chỉ hoạt động trong 6 tháng - Ảnh: MATCHROOM

Việc để cho Giải Hanoi Open Pool Championship diễn ra là lý do khiến VBSF bị đình chỉ hoạt động trong 6 tháng – Ảnh: MATCHROOM

Đến tháng 9-2023, VBSF tiếp tục gửi công văn cho sở đề nghị xem xét lại việc cấp phép Asian Open Pool Championship 2023. Sau đó, một cuộc họp giữa Cục Thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, VBSF cùng các đơn vị liên quan đã được tổ chức. 

Tuy nhiên sau cuộc họp, phía Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đơn vị tổ chức vẫn quyết định giữ tên cũ và tổ chức giải đấu.

VBSF tiếp tục gửi công văn đến nhiều tổ chức, đơn vị nhưng Asian Open Pool Championship 2023 vẫn diễn ra như cũ. Tuy nhiên thời điểm đó, ACBS đồng ý chưa áp dụng hình thức kỷ luật.

Dù vậy, câu chuyện về giải đấu của Matchroom chưa dừng lại ở đó. Trong năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lại tiếp tục cấp phép tổ chức, lần này cho giải đấu với tên gọi Hanoi Open Pool Championship. Lúc này, ACBS tuyên bố cứng rắn sẽ áp lệnh đình chỉ với VBSF nếu không giải quyết vụ việc trước ngày 23-5.

Tuy nhiên mọi chuyện vẫn không được thay đổi trước nỗ lực của VBSF. Hậu quả là ACBS đã đưa ra án phạt rất nặng, đình chỉ hoạt động của billiards Việt Nam trong 6 tháng, gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của các VĐV, nhất là các VĐV đội tuyển quốc gia. Họ sẽ không được tham dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2024 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 11 tới vì án phạt “trên trời rơi xuống”.

Án phạt được biết hiện chỉ áp dụng cho các nội dung pool và snooker, trong khi carom tạm thời chưa ảnh hưởng.

Theo thông cáo của VBSF, có thể hiểu rằng việc các VĐV, HLV Việt Nam bị cấm tham gia các hoạt động, giải đấu của châu Á và quốc tế trong 6 tháng có nguyên nhân trực tiếp do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã cấp phép cho tổ chức giải đấu mà họ không được phép. 

Dù vậy, đến thời điểm này, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vẫn chưa lên tiếng về những điều đã xảy ra.

Vẫn tổ chức giải vô địch thế giới carom 3 băng tại Bình Thuận vào tháng 9-2024

Theo thông cáo báo chí của VBSF, Liên đoàn Billiards carom thế giới (UMB) xác nhận Giải vô địch thế giới carom 3 băng diễn ra tại Bình Thuận vào tháng 9 sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, phía VBSF đang tiếp tục nỗ lực ngăn chặn các giải carom không trực thuộc UMB để tránh phải nhận thêm án phạt.

Được biết có đơn vị đang muốn tổ chức các giải đấu của Hiệp hội billiards chuyên nghiệp PBA. Hiệp hội này không trực thuộc UMB, thậm chí đôi bên còn mâu thuẫn. Nếu Việt Nam tổ chức PBA, khả năng cao họ sẽ phải nhận thêm án phạt từ UMB.



Source link : https://tuoitre.vn/vi-sao-giai-billiards-bi-lien-doan-the-gioi-cam-lai-duoc-to-chuc-o-ha-noi-20240730205801321.htm

Author :

Publish date : 2024-07-31 03:03:24

Copyright for syndicated content belongs to the linked Source.