Liên đoàn billiards Việt Nam lên tiếng sau lệnh cấm 6 tháng

7
Liên đoàn billiards Việt Nam lên tiếng sau lệnh cấm 6 tháng


Tối 30.7, Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam (VBSF) đã có thông báo liên quan đến án phạt cấm thi đấu 6 tháng từ phía Liên đoàn Billiards & Snooker châu Á (ACBS).

VBSF cho biết, án phạt này bắt nguồn từ giải pool Hà Nội Open được tổ chức hồi tháng 10.2023. Giải đấu này không nằm trong hệ thống giải chính thức của Liên đoàn pool thế giới (WPA) và ACBS.

Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam cho biết, mặc dù đã liên tục có ý kiến bằng văn bản tới các cơ quan quản lý thể thao Việt Nam, Ủy ban nhân dân, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội đề nghị xem xét lại việc cấp phép giải đấu này cũng như khuyến cáo về các hậu quả đối với phong trào, sự phát triển của môn Billiards & Snooker nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung nhưng giải đấu vẫn diễn ra.

Việt Nam đang có những tay cơ hàng đầu thế giới. Ảnh: Đức Đồng

Sau đó, để đảm bảo quyền lợi cho vận động viên Việt Nam cũng như phong trào trong nước, VBSF đã tích cực đàm phán và cam kết với ACBS cũng như các cơ quan quản lý quốc tế khác và tạm thời được chấp thuận chưa áp dụng hình thức kỉ luật.

Tuy nhiên, năm 2024, giải pool Hà Nội Open tiếp tục được Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cấp phép tổ chức.

ACBS đã có thông báo về việc sẽ áp dụng lệnh đình chỉ với VBSF nếu sự việc không được giải quyết trước ngày 23.5.2024.

Ngày 3.5.2024, VBSF đã có Công văn gửi Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội, Ủy ban Olympic Việt Nam đề nghị có ý kiến đối với giải đấu chưa tuân thủ các quy định quốc tế. Nhưng quá thời hạn nêu trên, không có động thái tháo gỡ nào được đưa ra từ phía các cơ quan Việt Nam.

“Trong 1 năm qua, bất chấp việc VBSF đã sớm cảnh báo tới các cơ quan Việt Nam, cũng như trao đổi, giải thích và vận động các liên đoàn quốc tế, nhưng ngày 13.7.2024, lệnh đình chỉ của ACBS đối với VBSF vẫn được ban hành.Việc đình chỉ này hiện đang áp dụng cho nội dung Pool, Snooker và các Đại hội thể thao khu vực, châu lục (trong phạm vi quản lý của ACBS). Tuy nhiên, nếu vấn đề không được giải quyết dứt điểm, phạm vi và mức độ đình chỉ hoàn toàn có khả năng được mở rộng sang các nội dung khác và được báo cáo với các Liên đoàn thế giới có liên quan”, VBSF nhấn mạnh.

VBSF đã gửi Công văn khuyến cáo về việc cấp phép các giải đấu quốc tế nội dung Carom đối với các tổ chức không thuộc hệ thống chính thống (đơn cử như Hiệp hội Billiard chuyên nghiệp – PBA) và không được chấp thuận bởi các liên đoàn quốc tế.

Dự kiến trong tháng 8.2024, một giải đấu thuộc hệ thống PBA được Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cấp phép tổ chức. Đây cũng là giải đấu đầu tiên diễn ra ngoài lãnh thổ Hàn Quốc – quê hương của hệ thống này. Sự kiện này diễn ra có thể làm tình hình trở nên căng thẳng hơn và dẫn đến hậu quả cho nội dung Carom của Việt Nam.

Ngày 23.7.2024, Cục Thể dục thể thao đã có Công văn gửi Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội yêu cầu xem xét việc cấp phép tổ chức các giải đấu không được công nhận bởi các Liên đoàn thế giới.

VBSF đang tích cực làm việc, giải trình với các liên đoàn quốc tế nhằm hạn chế hậu quả của việc đình chỉ. Mặc khác, VBSF cũng nghiên cứu, đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước về thể thao để bổ sung các quy định pháp luật nhằm tránh xảy ra các trường hợp tương tự trong hoạt động thể thao nói chung và môn Billiards & Snooker nói riêng, nghiêm túc thực hiện và tích cực hơn nữa trong việc khuyến cáo các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định thể thao quốc tế.



Source link : https://laodong.vn/the-thao/lien-doan-billiards-viet-nam-len-tieng-sau-lenh-cam-6-thang-1373787.ldo

Author :

Publish date : 2024-07-30 15:27:50

Copyright for syndicated content belongs to the linked Source.