Billiards Việt Nam bị cấm thi đấu ở châu Á và quốc tế, vì sao?

9
Billiards Việt Nam bị cấm thi đấu ở châu Á và quốc tế, vì sao?


Bao Phương Vinh sẽ bị ảnh hưởng nếu lệnh cấm nới rộng ra phạm vi thế giới – Ảnh: Đ.K.

Ngày 13-7 vừa qua, Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam nhận được văn bản từ phía ACBS. ACBS cấm quan chức, VĐV, HLV Việt Nam tham gia các hoạt động, giải đấu của châu Á và quốc tế trong 6 tháng, tính từ ngày 13-6-2024 tới hết ngày 12-1-2025.

Với quyết định trên, các cơ thủ của đội tuyển billiards Việt Nam không được dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 6 (AIMAG 6) vào tháng 11 tới tại Thái Lan. Việt Nam cũng không được đăng cai tổ chức Giải Billiards Carom 3 băng vô địch cá nhân thế giới tại Bình Thuận vào tháng 9 và nhiều khả năng không thể tham dự World Cup tại Hàn Quốc. 

Lý do khiến phía Việt Nam phải nhận án phạt nặng từ ACBS là do đã tự ý tổ chức một số giải đấu billiards trái quy định tại Hà Nội dù đã được khuyến cáo nhiều lần. Lệnh cấm này nếu mở rộng ra các giải đấu thế giới sẽ ảnh hưởng lớn các cơ thủ hàng đầu Việt Nam hiện nay như Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh.

Văn bản của ACBS ghi rõ: “Các quan chức, VĐV, nhà quản lý của Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam – VBSF sẽ không được tham dự hay tổ chức các hoạt động, giải đấu hay các sự kiện có liên quan về billiards tại châu Á, quốc tế và tại các đại hội thể thao của châu Á”.

Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam – VBSF được Ủy ban Olympic Việt Nam công nhận là cơ quan quản lý duy nhất về môn thể thao billiards & snooker ở Việt Nam. Hiệp hội Billiards thế giới (UMB) là cơ quan quản lý duy nhất về nội dung carom thế giới dưới sự công nhận của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). 

Ngày 7-9-2022, UMB và VBSF đã ký kết biên bản thỏa thuận về việc phối hợp và phát triển nội dung carom tại Việt Nam thông qua các giải đấu quốc tế cùng nhiều hoạt động khác. Vừa qua, UMB đã có văn bản gởi VBSF khuyến cáo về các giải đấu không thuộc hệ thống của UMB nếu được tổ chức tại Việt Nam sẽ gây ảnh hưởng đến sự ổn định hợp tác cũng như phát triển nội dung carom ở nước ta.

Hồi tháng 4 năm nay, cơ thủ Trần Quyết Chiến của Việt Nam lên đỉnh bảng xếp hạng carom 3 băng thế giới sau Giải Ankara World Cup 2024 kết thúc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một cơ thủ Việt Nam bước lên đỉnh của cả 2 bảng xếp hạng thế giới. 



Source link : https://tuoitre.vn/billiards-viet-nam-bi-cam-thi-dau-o-chau-a-va-quoc-te-vi-sao-20240730094831316.htm

Author :

Publish date : 2024-07-30 06:17:42

Copyright for syndicated content belongs to the linked Source.